Project Galaxy (GAL) คืออะไร?

Project Galaxy (GAL) คืออะไร?

Project Galaxy (GAL) คืออะไร?

Project Galaxy เป็นเครือข่ายข้อมูลอ้างอิง (Credential) ที่ช่วยให้นักพัฒนาและโปรเจกต์ Web3 สามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวในการสร้างผลิตภัณฑ์และชุมชนผู้ใช้งานที่ดียิ่งขึ้นได้ และยังช่วยให้ผู้จัดการข้อมูล (Data Curator) สามารถสร้างรายได้จากข้อมูลอ้างอิงในเครือข่ายเมื่อมีผู้ใช้งานข้อมูลดังกล่าวในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Project Galaxy เช่น Application Module, Credential Oracle Engine และ Credential API





ผู้ก่อตั้ง Project Galaxy คือใคร?



Project Galaxy ก่อตั้งโดย Harry Zhang และ Charles Wayn โดยก่อนหน้านี้ Harry เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต COO ของ Lino Network รวมถึงเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง DLive.tv ซึ่งภายหลังได้ควบรวมบริษัทกับ BitTorrent ในปี 2019 ส่วน Charles เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CEO ของ DLive.tv. หลังมีการควบควมกับ BitTorrent ใน 2019 Charles ได้ทำงานในตำแหน่ง VP of Interactive Entertainment ที่ BitTorrent 



นอกจากนี้ Project Galaxy ยังได้รับการสนับสนุนจาก Venture Capital ที่มีชื่อเสียงมากมาย โดยในวันที่ 26 มกราคม 2022 โปรเจกต์ได้ระดมทุนรอบ Series A ไปทั้งหมด 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นำโดย Multicoin Capital และ Dragonfly Capital โดยมี Venture Capital อื่น ๆ ที่ร่วมลงทุนได้แก่ Solana Ventures, The Spartan Group, Coinbase Ventures, Binance Smart Chain และ Alameda Research





ข้อมูลอ้างอิง (Credential) คืออะไร



ข้อมูลอ้างอิงคือข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ที่สามารถยืนยันได้ ตัวอย่างของข้อมูลอ้างอิงที่มีการบันทึกไว้บนบล็อกเชนอาจเป็นหลักฐานการกู้ยืมเงินจาก AAVE และ Compound หรือการมีส่วนร่วมใน Liquidity Pool เมื่อโปรโตคอลเพิ่งเปิดตัว หรือประวัติการโหวตลงคะแนนเสียงในวาระต่าง ๆ ของ DAO 



ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลาย เช่น แอปพลิเคชันต่าง ๆ สามารถนำข้อมูลประวัติการกู้ยืมเงินไปคำนวณคะแนน Credit Score สำหรับผู้กู้รายนั้นได้ หรือนักการตลาดอาจใช้ข้อมูลธุรกรรมของ Wallet Address ในการค้นหาผู้ที่อาจจะสนใจโปรเจกต์ใหม่ ๆ หรือเจ้าของโปรเจกต์อาจให้รางวัลผู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน ข้อมูลอ้างอิงเหล่านี้มีอยู่มากมายทั้งในบล็อกเชนและแพลตฟอร์มอื่น ๆ แต่ยังไม่มีใครสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ Project Galaxy จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลเหล่านี้





การทำงานของ Project Galaxy



Project Galaxy ได้สร้างแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ผู้ใช้ได้เป็นผู้จัดการข้อมูล (Data Curator) และเพิ่มข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ลงในเครือข่ายของเราได้ โดยแพลตฟอร์มสามารถรองรับได้ทั้งข้อมูลอ้างอิงที่มีการบันทึกอยู่บนบล็อกเชน (On-chain Credential) และข้อมูลอ้างอิงที่ไม่ได้มีการบันทึกอยู่บนบล็อกเชน (Off-chain Credential) 



  • สำหรับ On-chain Credential ผู้จัดการข้อมูลสามารถดึงข้อมูลมาจากเครือข่ายบล็อกเชนต่าง ๆ ได้มากถึง 7 เครือข่ายทั้งในรูปแบบ Subgraph และ Snapshot ซึ่งเครือข่ายที่รองรับทั้งหมดได้แก่ Ethereum, BNB Chain, Polygon, Solana, Fantom, Arbitrum และ Avalanche

  • สำหรับ Off-chain Credential ผู้จัดการข้อมูลสามารถดึงข้อมูลจาก Twitter, Github หรือ Discord ได้

    

หลังจากนั้น นักพัฒนาและโปรเจกต์ต่าง ๆ ก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้สร้างผลิตภัณฑ์และชุมชนผู้ใช้งานที่ดียิ่งขึ้นได้ได้ด้วย Applications Module, Credential Oracle Engine และ Credential API



ตัวอย่างการใช้งาน Application Module มีดังนี้



  • Galaxy OATs (On-chain Achievement Tokens): การสร้าง NFT เพื่อเป็นหลักฐานว่าผู้ใช้ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับโปรเจกต์

  • NFT Loyalty Program: การแจกจ่าย NFT ให้กับผู้คนในชุมชนผู้ใช้งานที่มีส่วนร่วมกับโปรเจกต์มาอย่างยาวนาน

  • Growth Hacking Campaign: การเพิ่มจำนวนผู้ใช้ด้วยกิจกรรมต่าง ๆ 

  • Gated Community: การใช้ NFT เพื่อยืนยันสิทธิ์การเข้าถึงชุมชนสำหรับสมาชิกเท่านั้น

  • Customized Governance: การใช้ NFT หลายรูปแบบในการโหวตลงคะแนน

    

นอกจากนี้ นักพัฒนาและโปรเจกต์ต่าง ๆ ยังสามารถใช้ Credential Oracle Engine และ Credential API เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับการใช้งานอื่น ๆ เช่น การคำนวณ Credit Score หรือการป้องกันการโจมตีแบบ Sybil Attack ได้อีกด้วย





เหรียญ GAL



GAL เป็นสกุลเงินหลักของ Project Galaxy ซึ่งเป็นทั้ง Utility Token และ Governance Token โดยมีการใช้งานทั้งหมดดังนี้

  1. เป็นโทเคนแสดงสิทธิ์ (Governance Token) ที่ให้ผู้ถือ GAL มีส่วนร่วมในการโหวตและกำกับดูแลแพลตฟอร์มใน Project Galaxy DAO โดยผู้ถือ GAL สามารถโหวตเพื่อกำหนดค่าธรรมเนียมที่โปรโตคอลจะเรียกเก็บได้ รวมถึงมีสิทธิ์ในการดูแลเงินในกองทุน Galaxy Community Treasury ได้อีกด้วย

  2. เป็นค่าธรรมเนียมในการใช้ Application Module: นักพัฒนาที่ต้องการใช้ข้อมูลอ้างอิงผ่าน Application Module ของ Galaxy จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมของแพลตฟอร์ม ซึ่งจะจ่ายด้วยเหรียญ GAL เท่านั้น โดยค่าธรรมเนียมส่วนใหญ่ถูกส่งต่อไปยังผู้จัดการข้อมูล และค่าธรรมเนียมส่วนที่เหลือจะถูกเก็บอยู่ในกองทุน Galaxy Community Treasury เพื่อการพัฒนาในระยะยาว

  3. เป็นค่าธรรมเนียมในการใช้ Galaxy Oracle Engine และ Galaxy Credential API: นักพัฒนาจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเป็นเหรียญ GAL เพื่อใช้ Galaxy Oracle Engine และ Galaxy Credential API 

  4. รับรายได้จากการจัดการข้อมูล: ผู้จัดการข้อมูลจะได้รับรายได้จากค่าธรรมเนียมเป็นเหรียญ GAL โดยผู้จัดการข้อมูลจะต้องล็อกเหรียญ GAL ไว้ในชุดข้อมูลอ้างอิงที่จัดทำขึ้นจึงจะสามารถรับรายได้จากชุดข้อมูลดังกล่าวได้

    



อ้างอิงจากเว็บไซต์ CoinMarketCap เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2022 GAL มีมูลค่าตลาดรวมสูงสุดอันดับที่ 253 โดยมีมูลค่าตลาดรวมกันประมาณ 96 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.4 พันล้านบาท โดยจำนวนเหรียญ GAL ทั้งหมดมีอยู่ที่ 200 ล้านเหรียญ และมีเหรียญที่หมุนเวียนอยู่ในตลาดที่  35 ล้านเหรียญ GAL เคยทำราคาสูงสุดที่ 647.69 บาท และ ณ เวลาที่เขียนนี้ ราคากำลังเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 94.08 บาท

สรุป



Project Galaxy เป็นเครือข่ายสาย Oracle ที่น่าจับตามองอีกเครือข่ายหนึ่งโดยมีโครงสร้างแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างรายได้จากข้อมูลได้และช่วยให้นักพัฒนาและโปรเจกต์ Web3 มีแหล่งข้อมูลเพิ่มมากขึ้น โดยในขณะนี้ Project Galaxy มีพาร์ทเนอร์มากถึง 500 รายและได้ทำแคมเปญ NFT ไปแล้วมาากว่า 2,000 แคมเปญ





อ้างอิง



Project Galaxy, CoinDesk, CrunchBase, Binance Research, BSC News

Crypto

Latest Articles

DIGITAL TOKEN| Price Today!

Price

This content and activity is arranged under Bitkub Labs Co., Ltd. which is not a company operating under the regulations of the SEC. Cryptocurrency is highly risky; investors may lose all investment money.