What is Binance USD (BUSD)?

What is Binance USD (BUSD)?

มาทำความรู้จัก BUSD Stablecoin อันดับ 3 ของโลก!

สำหรับ Stablecoin หรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความผันผวนต่ำ ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า BUSD คือหนึ่งใน Stablecoin ที่ทุกคนต้องรู้จักและมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่อันดับ 3 บนโลกคริปโต ที่มีการใช้งานและได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย 



สงสัยไหมว่า Binance USD (BUSD) คืออะไร? มาไขข้อสงสัยไปพร้อม ๆ กันได้เลย! 





Binance USD (BUSD) คืออะไร?



BUSD หรือ Binance USD คือสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Stablecoin ที่มีความผันผวนต่ำเพราะมีการผูกมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเหรียญ BUSD ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่ายบล็อกเชนอย่าง BNB และ Ethereum ด้วยการทำงานของ Smart Contract โดยจุดมุ่งหมายสำคัญของเหรียญ BUSD คือการเป็นสกุลเงินกลางเพื่อการใช้งานอย่างแพร่หลายทั้งบนโลกดิจิทัลและโลกแห่งความเป็นจริง



BUSD คือโทเคนมาตรฐาน BEP-2 และ BEP-20 บนเครือข่าย BNB และโทเคนมาตรฐาน ERC-20 บนเครือข่าย Ethereum ซึ่งเหรียญ BUSD จะสามารถนำมาใช้งานบน Ecosystem ของเครือข่ายดังกล่าวได้



ทีมผู้สร้างของเหรียญ Binance USD (BUSD)



เหรียญ BUSD ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 2019 ด้วยความร่วมมือระหว่าง Paxos และ Binance ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐที่เรียกว่า New York State Department of Financial Services (NYDFS) คอยกำกับดูแล และมีการรายงานทุกเดือนถึงปริมาณสินทรัพย์ที่ได้รับการตรวจสอบเพื่อแสดงถึงความโปร่งใสของเหรียญ BUSD 





เหรียญ BUSD สามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง?



การใช้งานเหรียญ BUSD บนเครือข่ายอย่าง Ethereum และ BNB มีรูปแบบที่แตกต่างกันดังนี้



  • การส่งต่อมูลค่าทางการเงินระหว่างผู้ใช้บนเครือข่ายด้วยเหรียญ BUSD ซึ่งการจ่าย Gas ในการทำธุรกรรมทั้งหมดจะต้องจ่ายเป็นสกุลเงินที่เครือข่ายนั้น ๆ กำหนด เช่น ETH หรือ BNB เป็นต้น 

    

  • เหรียญ BUSD ยังสามารถนำไปลงทุนแบบ Yield Farming บน Decentralized Finance หรือ DeFi ต่าง ๆ บนเครือข่าย Ethereum หรือ BNB เพื่อรับผลตอบแทนเป็นสกุลเงินต่าง ๆ ผ่านการมอบสภาพคล่องไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายบน Decentralized Exchange (DEX), ปล่อยกู้บนแพลตฟอร์มกู้ยืม หรือ  Lending Protocol เป็นต้น 

    

  • การแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการบนโลกคริปโทเคอร์เรนซี ยกตัวอย่างเช่นการแลกเปลี่ยนคริปโตสกุลเงินอื่น ๆ ด้วยเหรียญ BUSD บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ และการซื้อ Non-Fungible Token (NFT) บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่มีการรองรับเหรียญ BUSD เป็นสกุลเงินในการซื้อขายนั่นเอง

    

    

จุดเด่นที่น่าสนใจของเหรียญ BUSD คืออะไร?



BUSD คือ Stablecoin ประเภท Fiat Collateralized หรือก็คือการผูกมูลค่าร่วมกับสกุลเงินในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่ง BUSD ได้มีการผูกมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯในอัตรา 1:1 หมายความว่าการสร้างเหรียญ BUSD ขึ้นมาใหม่จำเป็นต้องมีเงินดอลลาร์เก็บรักษาไว้เพื่อรองรับการแลกเปลี่ยนเหรียญ BUSD เป็นเงินดอลลาร์นั่นเอง



ในแง่ของความน่าเชื่อถือ BUSD ถือว่าสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีรวมถึงความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นอันดับของมูลค่าตลาดรวม (Market Cap) ที่ขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ของ Stablecoin ทั่วโลก และในสถานการณ์ที่ตลาดมีผันผวนสูงและการล่มสลายของเหรียญ LUNA แต่ BUSD ก็ยังสามารถรักษามูลค่าให้เทียบเท่ากับสกุลเงินดอลลาร์แบบ 1:1 ได้อยู่



และเมื่ออ้างอิงจาก DeFi Llama ที่แสดงถึงมูลค่าสินทรัพย์รวม (Total Value Locked : TVL) บนเครือข่าย Blockchain ทั่วโลก โดย 2 อันดับแรกที่มี TVL สูงสุดคือ Ethereum และ BNB ที่มีเหรียญ BUSD อยู่บนเครือข่ายทั้ง 2 แสดงให้เห็นถึงโอกาสและการใช้งานที่หลากหลายผ่านสินค้าและบริการต่าง ๆ บน Ecosystem 







อ้างอิงจากเว็บไซต์ Coinmarketcap เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2022 BUSD คือสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดรวมสูงสุดเป็นอันดับที่ 7 โดยมีมูลค่าตลาดรวมกันประมาณ 1.79 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.5 แสนล้านบาท เหรียญ BUSD มี Total Supply ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 1.79 ล้านเหรียญ และมีเหรียญที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ (Circulating Supply) ประมาณ 1.79 ล้าน BUSD 



มากกว่านั้น เหรียญ BUSD เคยทำราคาสูงสุดที่ 36.75 บาท และ ณ เวลาที่เขียนนี้ ราคากำลังเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 36.14 บาท





สรุป



สำหรับบทความนี้ แสดงให้เห็นถึงพื้นฐานและจุดเด่นของเหรียญ BUSD ที่ถือเป็นสินทรัพย์ประเภท Stablecoin ซึ่งนักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของสินทรัพย์แต่ละประเภทอย่างรอบคอบเพื่อช่วยให้นักลงทุนเกิดความเข้าใจและบริหารความเสี่ยง เพื่อลงทุนในคริปโตได้อย่างมีประสิทธิภาพนะทุกคน!



อ้างอิง:



Paxos, Binance Academy, Coinmarketcap

Crypto

Latest Articles

DIGITAL TOKEN| Price Today!

Price

This content and activity is arranged under Bitkub Labs Co., Ltd. which is not a company operating under the regulations of the SEC. Cryptocurrency is highly risky; investors may lose all investment money.